Tại Hollywood, một số ngôi sao như Tom Cruise, Dwayne Johnson, Will Smith hay Leonardo DiCaprio từng được xếp vào hàng bảo chứng phòng vé, luôn đem đến doanh thu tốt cho các nhà đầu tư. Chỉ cần những cái tên đó xuất hiện trong danh sách dàn cast, người hâm mộ đã ngầm hiểu rằng chất lượng của các tác phẩm đó đã phần nào được kiểm chứng. Nó giống một lời hứa rằng nội dung phim xứng đáng để người hâm mộ chi tiền ra rạp, sử dụng chính uy tín của những người này để làm tin. Bằng tài năng và sức hút của mình, họ có thể giúp những dự án bình thường trở nên hấp dẫn hơn nhiều lần, hoặc lôi kéo sự quan tâm của khán giả đại chúng với những kịch bản nặng tính hàn lâm, cần thời gian và sự kiên nhẫn để thưởng thức.
Chính vì vậy, vai trò của các bảo chứng phòng vé rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của một nền công nghiệp điện ảnh. Ở Việt Nam, cụm từ này nhiều lần được công chúng và truyền thông tặng cho một diễn viên hợp thời nào đó. Tuy nhiên, hầu hết những trường hợp này đều được trao có phần hơi vội vàng, khi khả năng bán vé của họ chưa thực sự được chứng minh một cách thuyết phục. Hoặc một số cái tên chỉ nổi lên trong thời gian ngắn và nhanh chóng đánh mất sự yêu thích của khán giả ngay sau đó. Vậy trong nền điện ảnh Việt, đâu mới thực sự là những gương mặt đủ khả năng nhận danh hiệu này?
Sự thoái trào của những cái tên cũ
Khoảng hơn 1 thập kỷ trước, Thái Hoà được xem là “bảo chứng phòng vé” gần như đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam ở cương vị diễn viên. Với thành công từ vai Hội trong Để Mai tính, diễn viên sinh năm 1974 nhanh chóng cùng đạo diễn Charlie Nguyễn trở thành bộ đôi chinh phạt doanh thu phòng vé với hàng loạt dự án ăn khách như Long Ruồi, Cưới Ngay Kẻo Lỡ, Tèo Em, Để Mai tính 2, Ma Dai…
Thái Hòa từng có chuỗi thành tích ấn tượng tại phòng vé Việt đầu thập niên 2010.
Tuy nhiên, đến tầm năm 2016, các bộ phim giai đoạn này của Thái Hòa dần mất đi sức hút tại rạp. Có tác phẩm thua lỗ do chất lượng kịch bản thấp, dàn cast không đồng đều hoặc đôi khi vì chọn thời điểm phát hành không hợp lý. Thế nhưng, anh nhanh chóng tìm lại phong độ với hàng loạt dự án mới gây tiếng vang như Chàng vợ của em, Tiệc Trăng Máu…
Đến nay, Thái Hòa không hẳn còn là cái tên có thể liên tiếp gây bão phòng vé như trước. Thế nhưng, hầu hết các dự án gần đây của anh vẫn có doanh thu khá tốt. Mới nhất, Cái Giá Của Hạnh Phúc do nam diễn viên đóng chính dù bị chê thậm tệ vẫn thu về hơn 26 tỷ đồng. Dù đây không phải thành tích giúp ekip hoàn vốn, nhưng vẫn có thể xem là cao nếu so sánh với mặt bằng chung phim Việt ra mắt từ đầu năm. Nhiều ý kiến còn cho rằng doanh số của dự án có thể chỉ dừng lại ở con số vài tỷ nếu không có sự tham gia của Thái Hòa.
Tiếp bước Thái Hòa, nhiều diễn viên Việt cũng vươn lên đạt được thành công tương tự và được ca ngợi là bảo chứng phòng vé. Một số cái tên phải kể đến như Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang, Thu Trang… Có thời, chỉ cần họ xuất hiện, không cần quan tâm kịch bản hay dàn diễn viên phụ, khán giả vẫn đổ xô ra rạp chiếu phim. Tuy nhiên, trong số này, những gương mặt có thể nói vẫn bảo toàn được phong độ cho đến này không còn nhiều. Trong đó, phải kể đến Trấn Thành – người đã chuyển hướng sang tập trung làm đạo diễn và nhà sản xuất. Một trường hợp còn lại Thu Trang, dù doanh thu phim cũng không còn quá bùng nổ như trước.
Nhiều cái tên như Hoài Linh, Trường Giang từng “làm mưa, làm gió” tại phòng vé Việt nhưng nhanh chóng đánh mất phong độ.
Sự hụt hơi của thế hệ diễn viên này khiến nền điện ảnh Việt những năm gần đây thiếu vắng những sao chính thực sự đủ sức gánh vác cả bộ phim, lôi kéo đông đảo khán giả tới rạp. Trong khi đó, người xem giờ đây chuyển hướng chọn giải pháp đặt niềm tin vào những đạo diễn như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ… Đây có thể xem là phương án an toàn hơn để kiểm chứng chất lượng một bộ phim trước khi ra mắt. Tuy nhiên, trong khi diễn viên có thể đóng nhiều dự án trong năm, các đạo diễn lại thường mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất đứa con tinh thần của mình.
Những gương mặt mới hứa hẹn
Khoảng hơn 5 năm trở lại, làng điện ảnh Việt có dấu hiệu chuyển mình rõ rệt. Nhiều gương mặt mới xuất hiện và ghi dấu ấn tương đối rõ nét trên màn ảnh rộng và lập tức được tôn lên thành bảo chứng phòng vé. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, vẫn có ý kiến cho rằng thành công của họ chưa đủ thuyết phục để nhận danh hiệu này.
Một trong những trường hợp tiêu biểu có thể kể đến Tuấn Trần. Ngôi sao sinh năm 1992 bứt phá ngoạn mục sau thành công với vai chính trong Bố Già (2021), dự án phá kỷ lục phòng vé Việt mọi thời. Anh sau đó tiếp tục ghi dấu ấn trong những dự án tiếp theo như Đất Rừng Phương Nam, Mai. Chỉ sau 3 năm, anh vươn lên trở thành nam chính ăn khách nhất mọi thời với tổng doanh thu hơn 1.000 tỷ.
Sau hàng loạt dự án thành công, Tuấn Trần mới đây chịu thất bại cay đắng tại phòng vé.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng thành công của Tuấn Trần phần nhiều phụ thuộc vào sự hậu thuẫn của Trấn Thành. Thực chất, các dự án ăn khách của nam diễn viên đều có sự tham gia của người đàn anh. Trong khi đó, Móng Vuốt – dự án mới nhất của anh – thua lỗ nặng và phải sớm rời rạp sau 3 tuần, chỉ thu hơn 3,8 tỷ. Cú ngã ngựa này càng khiến nhiều người nghi ngờ về danh hiệu bảo chứng phòng vé của nam thần 9X.
Kaity Nguyễn cũng là cái tên thường xuyên được công chúng nghĩ đến khi nhắc đến danh hiệu bảo chứng phòng vé. Sau vai chính ấn tượng trong Em Chưa 18 (2017), người đẹp sinh năm 1999 nhanh chóng trở thành gương mặt được đông đảo đạo diễn, nhà sản xuất săn đón. Các dự án sau đó của cô cũng liên tục được đón nhận một cách tích cực cùng doanh thu ổn định.
Kaity Nguyễn vẫn nỗ lực vượt qua cái bóng quá lớn từ thời Em Chưa 18.
Thế nhưng, Kaity Nguyễn thực chất chưa có vai diễn nào đủ sức vượt qua cái bóng của nhân vật nữ sinh Linh Đan trong Em Chưa 18 dù có thêm 2 dự án trăm tỷ. Ở Tiệc Trăng Máu, cô chỉ là một trong những mảnh ghép để tạo nên sức hấp dẫn của cả tác phẩm. Còn với vai chính của Người Vợ Cuối Cùng mới đây, màn thể hiện của Kaity Nguyễn ghi điểm với khán giả nhưng chất lượng nội dung của tác phẩm lại phần nào gây tranh cãi.
Những diễn viên khác có thành tích nổi bật tại rạp Việt những năm gần đây còn có Kiều Minh Tuấn, Anh Tú, Lê Giang… Tuy nhiên, vì nhiều lý do khiến họ chưa thực sự được xếp vào danh sách những bảo chứng phòng vé dù liên tiếp có nhiều phim đạt doanh thu cao. Đó có thể là việc không chịu khó chọn lọc dự án, chất lượng phim tham gia chưa đồng đều hoặc khả năng diễn xuất còn gây tranh cãi.
Điện ảnh Việt không thiếu những diễn viên có phim ăn khách những năm gần đây.
Một cái tên khác được xem là tiềm năng trở thành ứng viên cho danh hiệu “bảo chứng phòng vé” tiếp theo là Phương Anh Đào. Cô mới gây ấn tượng mạnh với màn thể hiện trong vai chính của Mai – dự án đầu tiên của điện ảnh Việt vượt qua mốc doanh thu 500 tỷ đồng. Trước đó, người đẹp gốc Cà Mau đã chứng minh được khả năng qua nhiều vai diễn nhưng tác phẩm của cô thường gặp khó trong khâu bán vé. Thành công của Mai có thể trở thành bệ đỡ thúc đẩy cho chính các dự án nối tiếp sau đó của nữ diễn viên thực lực này.
Với Mai, nữ diễn viên thực lực Phương Anh Đào đã chấm dứt chuỗi thành tích doanh thu đáng thất vọng nhiều năm qua.
Ngành điện ảnh Việt có nhiều bước nhảy vọt về doanh thu trong thời gian gần đây. Điều đó cho thấy các nhà làm phim trong nước ngày càng thấu hiểu gu thưởng thức của khán giả để cho ra đời những dự án có sức lan tỏa mạnh. Tuy nhiên, việc thiếu vắng các ngôi sao đủ năng lực và sức hút để trở thành bảo chứng phòng vé tiềm ẩn nguy cơ các đạo diễn phải chọn đi chọn lại những gương mặt cũ, dễ dẫn đến sự nhàm chán.
Trong một buổi phỏng vấn với chúng tôi, đạo diễn Trấn Thành từng chia sẻ về hiện trạng này khi liên tiếp chỉ mời Tuấn Trần đóng vai chính: “Rõ ràng thị trường điện ảnh của chúng ta đang rất thiếu những ngôi sao trẻ, nhất là những ngôi sao trẻ có thực lực. Rất buồn khi mình phải thừa nhận điều đó là đúng. Tôi cũng muốn tìm những gương mặt mới, tôi sẽ làm điều đó, vì tôi muốn mọi thứ được phát triển và mọi người đều có cơ hội như nhau”.
Hơn bao giờ hết, ngành điện ảnh Việt đang cần thêm những diễn viên mới đủ sức cân doanh thu phim. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất tự tin hơn trong việc đầu tư tiền cho hàng loạt các dự án mới, tránh tình trạng nhiều bộ phim liên tiếp có doanh thu thấp một cách thảm họa như trong 6 tháng đầu năm nay.