Trẻ IQ cao lúc nhỏ thường có 5 “tật xấu” này, chuyên gia tâm lý nói: Cha mẹ cứ kệ con!
Nhiều hành động của trẻ cha mẹ nghĩ là xấu, nhưng thực chất thì đó là biểu hiện của IQ cao.
- Gọi Tăng Thanh Hà là “bà mẹ siêu nhân”: Chỉ chia sẻ 1 bức ảnh mà dân tình phải khen lấy khen để chuyện dạy con
- 6 cách dạy con ương bướng không cần quát mắng
- Nhìn thành quả dạy con của mẹ chồng, tôi muốn đưa 2 cháu về sống với bà để được “hưởng lây”
Trong quá trình nuôi dạy con, bạn có bao giờ lo lắng vì con lệch khỏi hình ảnh “bé ngoan” không? Có bao giờ bạn cảm thấy bị áp lực bởi thời kỳ 2 tuổi “nổi loạn” hay 3 tuổi “rắc rối” của con chưa?
Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh là không cần quá lo lắng, bởi những điều này, thực sự là dấu hiệu cho sự phát triển của trẻ. Trẻ trong độ tuổi học hỏi, một số “tật xấu” mà mọi người cho là không tốt, lại chính là đặc điểm của trẻ thông minh!
Giáo sư Lý Mai Cần đã từng nói: Một số trẻ có vẻ như toàn tật xấu, nhưng thực sự đó là biểu hiện của IQ cao, cha mẹ không nên sửa sai mù quáng, nếu không sẽ phá hủy tính chủ động trong tâm hồn trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ.
Ảnh minh họa
Giáo sư thần kinh học của Đại học Harvard, Romper, cũng nói rằng trẻ có IQ cao trước 6 tuổi sẽ có một số đặc điểm chung xuất hiện. Nếu được nuôi dưỡng tốt, chỉ số thông minh có thể tăng cao đáng kể. Đáng tiếc là nhiều phụ huynh thường xuyên sai lầm trong việc áp đặt, cản trở sự phát triển trí tuệ của trẻ.
Nói cách khác, trước 6 tuổi, nếu trẻ có một số “tật xấu”, không chỉ không nên ngăn cản, mà còn phải chiều theo trẻ!
Như chúng ta biết, trước 6 tuổi là giai đoạn vàng phát triển não bộ, trước 3 tuổi là thời kỳ cao điểm tăng trưởng của các synap thần kinh, sau 4 tuổi thì vào giai đoạn cắt tỉa synap. Nếu có thể tận dụng tốt chu kỳ này để nuôi dạy tiềm năng của trẻ, não bộ trẻ sẽ có không gian phát triển không giới hạn và IQ của trẻ cũng có thể tiến lên một cấp độ cao hơn!
Giáo sư Romper chỉ ra rằng trí tuệ của trẻ sẽ ổn định hơn trước 6 tuổi, và trước 3 tuổi đã có biểu hiện của IQ cao. Nếu trẻ có những “tật xấu” này, rất có thể đang phát triển theo hướng trí thông minh cao đấy.
Thích ném đồ lung tung
Đến một giai đoạn nào đó, trẻ bỗng dưng trở nên rất thích ném đồ. Và bạn càng không cho phép, trẻ ném càng hăng say. Nhìn cảnh tượng “bừa bộn khắp nơi”, thậm chí cả điện thoại mới mua của bạn cũng không thoát khỏi tai nạn, thực sự làm người ta tức không nói nên lời!
Nếu bạn nghĩ rằng trẻ đang thách thức giới hạn của bạn, thì bạn đã nhầm, điều này thực sự cần phải chiều theo! Việc trẻ ném đồ thực sự là một bài học quan trọng trong việc khám phá, giúp trẻ nâng cao nhận thức và thỏa mãn lòng hiếu kỳ của mình.
Thông qua việc ném đồ, trẻ sẽ hiểu các vật có sự khác nhau về chất liệu và trọng lượng, khi rơi xuống sẽ phát ra âm thanh khác nhau, tạo ra hình dạng và vị trí khác nhau. Và để hoàn thành động tác này, cần sự phối hợp giữa mắt, não và tay của trẻ, có thể tập luyện rất tốt cho sự phối hợp cơ thể.
Ảnh minh họa
Vì vậy khi thấy trẻ thích ném đồ, bạn chỉ cần dọn dẹp những đồ vật giá trị và nguy hiểm. Phần còn lại là khuyến khích trẻ chủ động khám phá, cho trẻ ném thỏa thích. Khi lòng hiếu kỳ của trẻ được thỏa mãn, và vượt qua giai đoạn nhạy cảm với việc ném, tự nhiên trẻ sẽ không ném đồ linh tinh nữa.
Thích nhảy từ trên cao xuống
Nhảy, đối với trẻ là một cách mới để khám phá, vì có thể trải nghiệm cảm giác không gian khác nhau. Bé đã phát triển cảm giác về không gian từ khi 7-8 tháng tuổi, ném đồ là một phần của quá trình phát triển này, lớn hơn một chút là chui lọt qua lỗ, chạy nhảy và cuối cùng là nhảy từ các vị trí cao xuống.
Khi trẻ phát triển cảm giác không gian, thực chất là đang phát triển khả năng tư duy, vì vậy không nên ngăn cản mạnh mẽ. Thông thường những đứa trẻ có cảm giác không gian tốt sẽ thể hiện rất tốt trong môn toán sau này.
Trẻ thích nhảy cũng có thể xuất phát từ việc bắt chước, đây cũng là một cách học tập và phát triển của chúng. Hơn nữa, thông qua cách này trẻ có thể tiêu hao năng lượng dư thừa, giải phóng năng lượng thừa và thúc đẩy sự phát triển cơ thể.
Vì vậy, nếu con bạn luôn thích nhảy từ các vị trí cao xuống, hãy chú ý tạo ra một môi trường an toàn cho bé, tránh bị thương. Ví dụ, lắp đặt rào chắn, tấm lót mềm ở nhà. Bạn cũng có thể hướng dẫn trẻ tập thể dục phù hợp, chẳng hạn như chạy bộ, nhảy dây, bơi lội, đều có hiệu quả tương đương.
Luôn cãi lại
Có một cuộc khảo sát về “Điều gì bạn ghét nhất ở con khi chúng lớn lên?” cho thấy việc con cãi lại là vấn đề khiến hơn 75% phụ huynh đau đầu, chắc hẳn những bậc cha mẹ đã trải qua đều có cảm nhận sâu sắc!
Hầu hết mọi người đều cho rằng “con cãi lại” là hành vi không tôn trọng phụ huynh. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ đó là biểu hiện của việc phát triển nhận thức, bắt đầu có khả năng suy nghĩ và đánh giá riêng của con không?
Khi trẻ bắt đầu có quan điểm riêng về việc hiểu và nhận thức về sự vật, không còn nghe theo cha mẹ một cách mù quáng, và để bày tỏ ý kiến và suy nghĩ của mình, trẻ có thể đứng trên lập trường đối lập với bạn. Điều này có thể khó chấp nhận, nhưng thực sự là một phần của sự phát triển của trẻ.
Tất nhiên, tính cách và tình trạng cảm xúc của trẻ cũng có thể khiến trẻ cãi lại, nếu hành vi cãi lại quá thường xuyên hoặc ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ – con cái, thì cần phải giao tiếp với trẻ để hiểu ý định và cảm xúc thực sự của trẻ, và giải quyết vấn đề.
Ảnh minh họa
Vẽ bậy
Bạn có từng trải qua cảm giác khi bức tường sạch sẽ của gia đình bị vẽ đầy “biểu tượng ma quái” không? Đó thực sự là điều khó chịu! Mặc dù nói nghệ thuật bắt nguồn từ cuộc sống, nhưng trước mặt trẻ thích vẽ bậy khắp nơi, thực sự không thể nhìn thẳng vào “tế bào nghệ thuật” của chúng.
Nhưng có nghiên cứu khoa học chứng minh: Trẻ từ nhỏ thích vẽ bậy sẽ có chỉ số IQ khi lớn lên ít nhất cao hơn người bình thường 5%, và chúng thường sẽ có trí tưởng tượng, khả năng suy nghĩ, và khả năng biểu đạt tốt hơn bạn cùng lứa.
Khoảng 2 đến 3 tuổi, trẻ sẽ bước vào một giai đoạn nhạy cảm với hội họa. Trong giai đoạn này, trẻ thích biểu đạt cảm xúc của mình bằng hình ảnh và màu sắc. Nếu con bạn thích vẽ bậy, điều đó cho thấy trẻ có trí tưởng tượng phong phú, khả năng sáng tạo và năng khiếu nghệ thuật tốt.
Tất nhiên, nếu bạn không muốn tường nhà và đồ đạc bị dán nhãn “huy chương nghệ thuật”, thì hãy sắp xếp một bức tường vẽ bậy cho trẻ, lại chuẩn bị một bảng vẽ và một số dụng cụ vẽ cho chúng.
Không thích nói chuyện
“Nhìn con nhà người ta dẻo miệng chưa kìa, gặp ai cũng chào hỏi ngoan ngoãn, còn con nhà mình thấy người là chui vào phòng, chẳng nói chẳng rằng bao giờ!”. Trẻ nhút nhát đúng là không được yêu mến, nhưng có thực sự là “tội ác không thể tha thứ” không?
Chuyên gia tâm lý giáo dục trẻ em Điền Hoành Kiệt đã từng đánh giá rất cao trẻ nhút nhát. Trẻ nhút nhát không giống như trẻ hướng ngoại thân thiện với tất cả, nhưng chúng có nhiều năng lượng hơn để chú ý đến mọi người xung quanh, độ nhạy cảm với môi trường xung quanh và con người cũng cao hơn.
Ảnh minh họa
Tất nhiên, cha mẹ cần làm rõ nguyên nhân khiến trẻ không thích nói chuyện. Nếu đơn giản chỉ là tính nhút nhát, nhưng có thể giữ được lễ phép khi gặp người, không tự ti cũng không kiêu ngạo, thì không cần phải lo lắng hay quá trách móc.
Nếu trẻ đột nhiên trở nên không thích nói chuyện, tính cách thay đổi lớn, thì cần phải giao tiếp sâu hơn với trẻ. Tìm hiểu xem có điều gì đã xảy ra với trẻ, khiến chúng bị tổn thương hoặc bị sốc.
Kết luận
Chỉ số IQ của trẻ sẽ là tài sản suốt đời của trẻ. Có câu nói phổ biến rằng “trí thông minh 3 phần do di truyền, 7 phần do nuôi dưỡng”. Vì vậy, phụ huynh nên chú trọng nuôi dưỡng chỉ số thông minh của trẻ sau này, đặc biệt là khi trẻ có những “tật xấu” nhỏ đã đề cập ở trên, cần phải chiều theo để không làm trễ trí tuệ của con!