Nhiều chuyên gia giáo dục tin rằng, phòng học như thế nào không bao giờ hữu ích trong việc rèn luyện khả năng tự học của trẻ. Tuy nhiên, có 3 nơi này trong nhà lại rất hữu ích trong việc khơi dậy hứng thú học hành, từ đó cải thiện thành tích học tập của trẻ.
1. Trò chuyện trong phòng ngủ
Nhiều cha mẹ sau khi kết thúc một ngày làm việc trở về nhà thường chỉ muốn được nghỉ ngơi. Vì thế, họ thường rất ít nói chuyện, tâm sự hay hỏi han con mình.
Tuy nhiên, việc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái không chỉ cho phép cha mẹ biết được tâm lý của con mình mà còn giúp rèn luyện khả năng học tập của trẻ.
Tiến sĩ Dana Suskind của Đại học Y Chicago (Mỹ) từng nói rằng: “Những lời nói của cha mẹ là cách tốt nhất để kích thích sự phát triển não bộ của con cái. Nói một cách dễ hiểu, nếu cha mẹ nói chuyện với con cái nhiều hơn thì trẻ sẽ trở nên thông minh hơn“.
Một số chuyên gia tâm lý phân tích rằng, trí nhớ đạt đỉnh điểm trước khi chìm vào giấc ngủ vào ban đêm, trẻ có tâm lý háo hức được cha mẹ ôm và giao tiếp một cách chăm chú.
Lúc này, khi cha mẹ trò chuyện cùng con, trẻ dễ trút bầu tâm sự hơn. Nếu cha mẹ không dành nhiều thời gian trong ngày với con, cần phải tranh thủ thời gian trước khi ngủ để tương tác với con, hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội.
Những đứa trẻ lớn lên trong tình yêu thương sẽ luôn lạc quan, có niềm đam mê khám phá thế giới và yêu thích việc học hơn.
2. Khám phá trong bếp
Khi nhìn thấy con cái trong bếp, một số cha mẹ luôn nghĩ con mình nghịch phá lung tung và có thể gặp nguy hiểm. Mặt khác, họ cảm thấy con mình đang trì hoãn việc học vì những không liên quan tới học tập này.
Căn bếp không chỉ là nơi nấu ra 3 bữa ăn một ngày mà còn là nơi giúp phát triển trí não của trẻ. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, học sinh cấp 1 và cấp 2 luôn có giờ nấu ăn tại lớp. Học sinh cần phải biết cách nấu ra một bữa ăn đơn giản gồm 2-3 món, biết chọn rau, rửa rau, cắm cơm như thế nào.
Sở dĩ như vậy là do nhà bếp là nơi rèn luyện trí não của trẻ một cách có hệ thống, nếu sử dụng tốt thì tác dụng còn lớn hơn nhiều so với tác dụng của các lớp giáo dục sớm.
Mối liên hệ giữa dây thần kinh não và dây thần kinh ngón tay là gần nhất, trẻ càng vận động thì mức độ phát triển của não bộ sẽ càng cao.
Dù là vì khả năng sinh tồn sau này của trẻ hay vì sự phát triển trí não, cha mẹ đừng áp đặt, tước đi mong muốn khám phá căn bếp của trẻ. Việc cho trẻ vào bếp cùng nấu nướng với cha mẹ ngay từ nhỏ sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phát triển trí não của trẻ.
Một đứa trẻ yêu đời sẽ say mê học tập với thái độ tích cực hơn. Một đứa trẻ có thể kiểm soát cuộc sống sẽ chuyển khả năng này sang học tập và có trách nhiệm với việc học của mình.
3. Học ở phòng khách
Phòng khách trong mắt các bậc cha mẹ là nơi để xem TV và nằm nghỉ ngơi trên sofa. Họ tin rằng, trẻ em nên học tại một nơi yên tĩnh và không bị quấy rầy như phòng học hoặc phòng riêng.
Tuy nhiên, nhà giáo dục Nhật Bản Nishimura Noriyasu tin rằng, việc đặt giá sách và bàn học trong phòng khách có thể dễ dàng kích thích sự chủ động học tập của trẻ hơn.
Đại học Keio của Nhật Bản đã tiến hành một nghiên cứu trên 200 nhóm gia đình có con em là học sinh giỏi cấp 2 và nhận thấy rằng, so với phòng trẻ em yên tĩnh và khép kín, hầu hết trẻ em có điểm xuất sắc và học tập tích cực thích phòng học mở.
Tuy nhiên, trên thực tế khi một đứa trẻ ngồi học một mình trên bàn, trong một căn phòng im lặng lại dễ bị phân tâm hơn.
Một người cha đã bí mật ghi lại hình ảnh con làm bài tập một mình trong phòng trong 9 phút. Ông nhận thấy con mình dùng ngón tay gõ vào tường trong 10 giây, đẩy và kéo cửa phòng trong 1 phút 31 giây, vẽ lên bàn trong 1 phút và 46 giây, mơ màng trong 57 giây, nghịch ngợm tay chân trong 1 phút 38 giây, đi vệ sinh một lần. Trong số 9 phút đó, đứa trẻ thực sự chỉ dành 2 phút để làm bài tập về nhà.
Trên thực tế, ở những nơi mà cha mẹ không thể nhìn thấy sẽ có rất nhiều thứ khiến trẻ thích thú.
Trẻ cần có khả năng kìm chế thì mới không làm những việc phân tâm như thế này. Thùy trán của não bộ con người không phát triển tốt cho đến khi 14 tuổi, điều này cho thấy chức năng ức chế thần kinh của trẻ em ở trường tiểu học không mạnh.
Vì vậy, trước khi trẻ có khả năng tự giác, cha mẹ đừng để con một mình trong phòng học yên tĩnh, khép kín mà cần đồng hành và gắn kết việc học với những cảm xúc tích cực. Chỉ bằng cách này, trẻ mới có hứng thú học hành nhiều hơn.