Ảnh minh họa
Từ ngày 18/5, Apple Store trực tuyến bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt. Ngay khi vừa ra mắt, Apple Store đã nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng. Ngoài khác biệt về chính sách hậu mãi, dịch vụ chăm sóc khách hàng, mức giá trên cửa hàng trực tuyến cũng có nhiều chênh lệch so với các hệ thống bán lẻ trong nước.
Đơn cử như, iPhone 14 bản tiêu chuẩn trên Apple Store trực tuyến có giá 22,5 triệu đồng. Trong khi đó, FPT Shop bán với giá 19,3 triệu đồng, thấp hơn 3,2 triệu đồng, còn tại một số AAR khác như Di Động Việt thậm chí rẻ hơn 4 triệu đồng.
Không chỉ iPhone, giá của hầu hết sản phẩm khác trên cửa hàng trực tuyến của Apple cũng cao hơn so với các hệ thống phân phối chính hãng tại Việt Nam. Vậy với 500 nghìn trong tay, khách Việt có thể mua được những gì?
Người dùng có thể sẽ khá thất vọng khi thứ duy nhất có thể mua đó là Bộ Tiếp Hợp chuyển từ USB-C sang Apple Pencil. Sản phẩm này có giá là 299.000 đồng, trong khi tại Mỹ bán với giá 9 USD. Công dụng của Bộ Tiếp Hợp này là để ghép nối và sạc Apple Pencil (thế hệ thứ 1) với iPad (thế hệ thứ 10).
Sản phẩm có giá rẻ nhất trên Apple Store online tại Việt Nam.
Các sản phẩm còn lại trong cửa hàng trực tuyến hầu như đều có giá từ 500.000 đồng trở lên. Trong đó, các sản phẩm có giá từ 1 triệu đồng trở xuống đều là phụ kiện.
Một sản phẩm khiến nhiều người đặc biệt chú ý, đó là chiếc khăn lau màn hình, hay còn được các fan công nghệ Việt gọi với cái tên “iGiẻ”. Dù chỉ có công dụng đơn giản là lau, vệ sinh màn hình nhưng có giá lên tới 539.000 đồng/chiếc.
Chiếc khăn lau màn hình từng khiến cộng đồng công nghệ hết lời cười chê khi bán với giá 19 USD tại Mỹ.
Một sản phẩm khác cũng khiến nhiều người dùng thắc mắc khi có giá bán gần bằng với “iGiẻ”, đó là Bộ sạc USB-C 20W. Giá bán trên cửa hàng trực tuyến cho bộ sạc này là 549.000 đồng, trong khi mua ngoài các cửa hàng bán lẻ, giá dao động từ 500-700.000 đồng/chiếc hoặc có thể thấp hơn nếu có khuyến mãi.
Bộ sạc USB-C 20W có giá 549.000 đồng
Ngoài khăn lau màn hình và bộ sạc, còn một số sản phẩm khác có giá bán dưới 1 triệu đồng như: Cáp sạc USB-C sang Lighning (539.000 đồng), Cáp Chuyển Đổi USB sang USD-C (539.000 đồng), Cáp nối dài cho bộ tiếp hợp nguồn (539.000 đồng), Vỏ bọc Otterbox dành cho AirTag (529.000 đồng), AirTag (800.000 đồng) và Vòng AirTag (850.000 đồng).
Khách hàng có thể tạo dấu ấn riêng cho AirTag với chương trình khắc miễn phí chỉ có tại Apple.
Dù có giá bán và một số yếu tố dịch vụ chưa thể hiện lợi thế cạnh tranh so với các chuỗi bán lẻ, người dùng vẫn được lợi khi mua hàng tại Apple Store online.
Một là, tới mùa ra mắt sản phẩm mới, việc định giá bán lẻ của Apple sẽ đặt ra một mức giá trần cho thị trường Apple chính hãng và buộc các nhà phân phối và bán lẻ tại Việt Nam phải nhìn vào.
Hai là, người dùng có thể vào thẳng website của Apple để mua hàng. Đây sẽ là nơi cung cấp đầy đủ nhất tất cả sản phẩm của Apple, bao gồm cả một số sản phẩm mà các cửa hàng bán lẻ ít nhập về, hoặc chọn cấu hình dạng customized cho những sản phẩm như MacBook.
Bên cạnh đó, Apple Store trực tuyến cũng cung cấp một số dịch vụ khá thú vị và không có trên các hệ thống bán lẻ truyền thống. Với search Apple Watch, người dùng có cơ hội cá nhân hóa thiết bị bằng cách chọn vỏ kết hợp với dây đeo theo ý thích, tạo ra phong cách độc đáo cho riêng mình thông qua search Apple Watch Studio, chỉ có trên trang search apple.com/vn.