Hai đêm nhạc BlackPink tổ chức ngày 29-30/7 tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội được mở bán chính thức ngày 7/7 trên một website duy nhất là Ticketbox. Trước đó, nền tảng mạng xã hội rầm rộ với những phần chơi tặng vé xem nhạc của các nhãn hàng, fanpage tích xanh, đơn vị tổ chức sau đó lên tiếng phủ nhận phát hành vé mời, tuồn vé bên ngoài.
BlackPink lần đầu đến Việt Nam tổ chức concert.
“Ngã ngửa” vì tưởng miếng mồi ngon
Hơn 200.000 chờ người xếp hàng mua vé online ngày 29/7 nhưng tính đến thời điểm này vé vẫn chưa được bán hết. Sở dĩ xảy ra tình trạng này bởi số lượng người lựa cơ hội này mua vé bán lại đông đảo không kém người muốn mua vé vào sân vận động.
Ngoài ra, ban tổ chức mở bán không qua membership (thẻ thành viên), vì thế cơ hội của tất cả mọi người là như nhau. Concert BlackPink đã trở thành miếng bánh béo bở cho những ai muốn dấn thân vào cuộc phe vé kiếm chác.
Chuyện độn giá vé cũng bắt đầu xuất hiện, có người ngã giá từ hạng 1,8 triệu đồng lên 3 triệu đồng/vé, hay vé VIP 9,8 triệu đồng thành 19-20 triệu đồng/vé.
Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như suy nghĩ của nhiều người. Câu chuyện đổi chiều, cánh phe vé nháo nhào tìm cách bán tháo, xả lỗ khi người xem vẫn có thể đặt mua dễ dàng trên trang bán vé chính thức. Tâm lý sợ lừa đảo khi mua vé online cũng khiến cho không ít người “quay xe” với cách mua lại từ seller (người bán lại vé).
Chật vật nhượng vé
Theo dữ liệu từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media ghi nhận có 25.609 thảo luận nhưng chỉ có gần 1.200 thảo luận trong cùng thời gian muốn tìm mua vé concert BlackPink tại Hà Nội. Tỷ lệ chênh lệch 21:1 hay nói cách khác trung bình 21 người nhượng vé có 1 người muốn mua.
Lượng cung lớn hơn cầu dẫn đến chuyện phe vé ồ ạt, người mua thì chẳng thấy đâu. Ngày đầu mở bán, anh M.L (28 tuổi, Hà Nội) mạnh tay chi 2 vé VIP với gần 20 triệu đồng sau đó bán lại. Một tuần trôi qua, anh chia sẻ mình may mắn “thoát hàng” bởi là người có lượng theo dõi trên mạng xã hội, có uy tín.
“Một tuần là trải nghiệm đau thương. Vừa là chia sẻ, vừa là bài học cho những ai mong muốn giàu nhanh” – M.L chia sẻ về thị trường phe vé sôi động từ người bán mà không có nhiều người mua.
Nguyễn Phương Thảo (Đại học Ngoại Thương, Hà Nội) cho biết vì tin lời đồn đoán vé concert ngày 1 bán hết, cô mạnh dạn ôm 2 vé Cat 1 ngày 2 với giá 5,8 triệu vé. Suốt một tuần trời, Thảo nói chỉ thấy người bán, người mua như “mò kim đáy bể”.
“Quá tuyệt vọng nên tôi chuyển lại 2 vé cat 1 bằng giá gốc. Tuy nhiên, do trên web vẫn còn, mọi người cũng ngại mua vé nhượng tôi tiếp tục hỗ trợ giảm giá nếu ai đó hỏi mua. Theo tôi biết mua trên web có thể gặp trường hợp vé mua thành công, bạn đã bị trừ tiền nhưng chưa chắc đã có vé, đợi hoàn tiền cũng sẽ mất 14 ngày” – Phương Thảo chia sẻ.
“Có nhiều người có nhu cầu đi xem nhưng vẫn đang đợi”
Chính những khán giả theo dõi thị trường vé concert BlackPink cũng tự nhận ra rằng số lượng vé trên trang bán vé của chương trình vẫn còn nhiều, việc rao bán tràn lan khiến họ sợ vì lừa. Đơn vị phát hành vé chỉ phát hành vé online, nhận QR code (mã vé).
So với giá vé trong khu vực, Việt Nam thuộc nước có giá vé cao. Vị trí phân chia chỗ ngồi bất hợp lý, vé giá rẻ nhanh chóng bán hết phù hợp với phần lớn đối tượng người hâm mộ của BlackPink.
Chia sẻ với Tiền Phong , chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh – người có nhiều kinh nghiệm tổ chức các đêm nhạc có sao quốc tế đến Việt Nam – nhận định về tình trạng concert BlackPink bán vé chậm, trái ngược với những dự đoán ban đầu của nhiều người:
“Vấn đề lớn nhất ở đây là số lượng vé bán ra quá lớn, thị trường đủ để hấp thụ chứ không còn khoảng trống cho việc sôi động ở thị trường thứ cấp mua đi bán lại. Thứ 2, khán giả Việt Nam có thói quen mua vé muộn và chờ giá tốt. Thị trường mua bán thứ cấp sẽ sôi động trở lại trước khi sự kiện diễn ra vài ngày. Rất nhiều người có nhu cầu thật đi xem nhưng họ đang đợi”.
Vé bán lại ế ẩm song chuyên gia nhận định concert tại Hà Nội của BlackPink vẫn sẽ được lấp đầy.
Theo chuyên gia, ban tổ chức và YG Entertainment đã có bước đi mạo hiểm khi đưa ra mức giá vé khá cao tại thị trường Việt Nam.
“Tôi nghĩ là nước đi mạo hiểm nhưng có vẻ họ đã bán hết. Bất kể đối tượng mua là cò vé hay người có nhu cầu thật. Điều đó đồng nghĩa với việc show sẽ được lấp đầy bất kể cò vé có bán lại cho người có nhu cầu thật với giá rẻ hơn giá gốc.
YG Entertainment cho đây là một bài kiểm tra, họ tự tin vào sức hút của BlackPink. Tôi nghĩ họ đã đúng. Không đơn giản để lập ra được nhóm nhạc nữ thành công dạng này. Các nhóm nhạc nữ thế hệ sau dù tài năng nhưng đều đang khá chật vật” – chuyên gia Hồng Quang Minh cho biết.