Suất ăn học sinh lèo tèo: Công ty cung cấp thực phẩm xin lỗi, phụ huynh không chấp nhận
Sau khi “tố” suất ăn của Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) chỉ có vài món lèo tèo khiến học sinh không đủ no, chiều nay (17/10), trường học này đã phải tổ chức đối thoại với phụ huynh.
- Suất ăn lèo tèo có giá 32.000 đồng: Nhà trường nói lỗi của nhân viên chia không đều
- Vụ học sinh nôn ói sau bữa ăn bán trú: Trường tạm dừng đơn vị cung cấp suất ăn
- Vụ trường mầm non bị tố bớt suất ăn, phụ huynh bày tỏ: “Con được lấy thêm đồ ăn, nhưng uống 2, 3 cốc nước cam trong veo như thế cũng chẳng có mấy dinh dưỡng”
0,5 kg thịt nấu canh cho 500 học sinh
Buổi đối thoại có sự tham gia của Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa, đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú và Ban đại diện phụ huynh học sinh các khối lớp.
Tại buổi làm việc, Ban đại diện phụ huynh các lớp liên tục đặt câu hỏi chất Hiệu trưởng nhà trường về trách nhiệm giám sát dẫn đến suất ăn học sinh lèo tèo ít món, mỗi món chỉ lèo tèo vài miếng; chất vấn đại diện công ty cung ứng thực phẩm về định lượng suất ăn cũng như giá thành thực tế, cơ chế giám sát bữa ăn.
Ban đại diện phụ huynh yêu cầu phía Công ty cung cấp thực phẩm giải trình rõ vấn đề, định lượng thực phẩm bị thiếu.
Phụ huynh yêu cầu thực đơn bữa ăn bán trú loại bỏ thực phẩm đông lạnh, chỉ sử dụng thực phẩm tươi sống. Nhà trường công khai thực đơn hàng tuần, chụp ảnh gửi về cho các hội trưởng của các lớp; có bảng chi tiết định lượng và dinh dưỡng trong món ăn.
Đặc biệt, phụ huynh của trường yêu cầu phía Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa giải trình rõ vấn đề, định lượng thực phẩm bị thiếu trong ngày phụ huynh kiểm tra đột xuất nguyên liệu và suất ăn trong ngày 11/10 vừa qua. Tại thời điểm kiểm tra, tổng số suất ăn là 500 nhưng số lượng thực phẩm sống là 29 kg cá rô (thiếu 3.5 kg); giò nạc 12,5 kg; nạc mông 0,5 kg để nấu canh.
Phụ huynh này nhấn mạnh, ngoài dạy học, nhà trường có trách nhiệm giám sát bữa ăn, đảm bảo đủ chất và lượng cho học sinh. “Hằng ngày, phụ huynh còn phải đi làm kiếm tiền, không thể ngày nào cũng đến trường để giám sát bữa ăn”, phụ huynh này nói.
Một phụ huynh bức xúc cho rằng dùng 0,5 kg thịt để nấu canh cho 500 học sinh ăn là quá ít, quá thiếu dinh dưỡng. “Yêu cầu phía công ty phải trả lời vấn đề, định lượng của nồi canh cho 500 học sinh ăn là bao nhiêu”, phụ huynh này nói.
Xin lỗi phụ huynh, đổi đầu bếp
Trả lời phụ huynh, bà Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa cho biết, nhà trường ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 450 – 500 suất/ngày. Mỗi suất ăn có giá 32.000 đồng. Tuy nhiên, giá đó đã bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn.
Thực đơn hằng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai. Trước khi ký hợp đồng với đơn vị này, nhà trường đã tìm hiểu các trường từng mở bếp ăn bán trú ở quận Hà Đông để chọn công ty vào nấu ăn, đảm bảo số lượng, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà trường không có bếp ăn bán trú nên sau khi ký hợp đồng, công ty đã đầu tư nhà bếp tại trường.
Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) tổ chức đối thoại với phụ huynh.
“Công ty bếp ăn đã đầu tư cơ sở vật chất. Nhà trường phân công quản lý bếp ăn, quản lý đầu vào, chế biến và chia suất ăn cho học sinh. Trong quá trình thực hiện có xảy ra sai sót trong ngày 11/10. Ngay sau khi nhận phản ánh, ngày 16/10, công ty đã thay đổi bếp trưởng và 2 bếp phó”, bà Trinh nói.
Bà Trinh cũng đề nghị, phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường tăng cường giám sát bữa ăn bán trú của học sinh. Tuy nhiên, phụ huynh không được tự tiện đi thẳng vào bếp để kiểm tra mà phải đăng ký để cùng nhân viên, Ban giám hiệu kiểm tra, phòng ngừa các tình huống rủi ro, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Tại buổi làm việc, ông Vũ Thanh Bình, đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh, học sinh đồng thời cho biết sẽ chịu trách nhiệm và có phương án bổ sung thực phẩm thiếu sang một ngày khác. Đồng thời thay đổi đầu bếp có trách nhiệm hơn.
Lý giải về thực phẩm 3,5 kg cá rô phi bị thiếu trong ngày 11/10, ông Bình cho rằng, do đặt phát sinh thêm nên nhân viên đối tác giao hàng bị thiếu.
“Như vậy là sai sót của đơn vị dẫn đến thiếu hàng. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự cố trên và cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa”, ông Bình nói.
Mỗi suất ăn có giá 32.000 đồng chỉ lèo tèo vài món khiến học sinh ăn không đủ no.
Trả lời chất vấn của phụ huynh về một suất ăn giá 32.000 đồng/học sinh sẽ được chia thế nào, đại diện công ty cung ứng suất ăn cho biết: mỗi suất ăn trừ thuế là 2.560 đồng; vệ sinh; điện nước; khấu hao tài sản, lãi dự kiến, chi phí khác… Như vậy, chi phí thực phẩm mỗi suất ăn của học sinh là 24.800 đồng.
Không chấp nhận lời xin lỗi của công ty cung cấp thực phẩm, suất ăn, phụ huynh yêu cầu nhà trường có giải pháp quyết liệt, đổi đơn vị cung cấp thực phẩm.
Kết luận buổi đối thoại, bà Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa nói rằng, phụ huynh cùng nhà trường tiếp tục giám sát bếp ăn đến hết tháng 10/2023. Nếu công ty làm tốt, phụ huynh đồng ý, nhà trường tiếp tục duy trì bếp ăn bán trú với công ty này. Ngược lại, nhà trường sẽ tạm dừng bếp ăn trong một thời gian để tìm hiểu các đơn vị cung cấp thực phẩm khác.
“Với những kiến nghị của phụ huynh, phía công ty cung cấp thực phẩm sẽ phải trả lời bằng văn bản và nhà trường sẽ thông tin tới phụ huynh”, bà Trinh nói.
Cũng liên quan đến sự việc, trước đó Phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác minh thông tin.
Nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh làm việc với Công ty Hoa Sữa, đơn vị cung ứng thực phẩm và chế biến suất ăn cho học sinh. Phía công ty xác nhận hôm đó, do người chia suất ăn chưa đồng đều nên có một số khay thức ăn bị ít thức ăn (do số lượng suất ăn trong một buổi khoảng 500 suất nhưng thời gian chia trong vòng 30 phút để đảm bảo thức ăn nóng và chỉ có vài nhân viên chia nên các suất ăn chưa đều nhau).
Đoàn kiểm tra yêu cầu trường học nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra. Thường xuyên lắng nghe ý kiến phụ huynh học sinh và cử thêm cán bộ cùng đại diện cha mẹ học sinh giám sát chặt chẽ các quy trình giao nhận, chế biến, chia thức ăn,…để đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.