Trong báo cáo khảo sát và chia sẻ gần đây của các công ty tư vấn hàng đầu như KPMG, Deloitte, McKinsey, ESG không chỉ là kim chỉ nam giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường mà còn là yếu tố quan trọng tác động đến quyết định lựa chọn danh mục đầu tư của các nhà đầu tư.
Theo Tania Carnegie, chuyên gia của KPMG cho biết tập trung vào ESG giúp các công ty phát triển bền vững, phục hồi và trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư, khách hàng và nhân viên trong tương lai. Đặc biệt nhiều nhà đầu tư xem ESG như một đòn bẩy tạo ra giá trị cho các khoản đầu tư trong danh mục hiện tại của họ.
Tương tự với nhận định trên, cuộc khảo sát của Deloitte với 250 lãnh đạo các công ty có quy mô doanh thu trên 1 tỷ USD tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có tới 52% số người tham gia khảo sát cho biết ESG thường xuyên được thảo luận trong những lần thoái vốn gần đây nhất của họ. ESG hiện đóng vai trò trung tâm trong việc ra quyết định chiến lược của các công ty, bao gồm việc định hình các tiêu chí để đánh giá danh mục đầu tư và điều chỉnh lại các hoạt động.
Cũng theo khảo sát này, tác động của ESG lên từng công ty khác nhau tùy thuộc vào ngành và vị thế của công ty đó trên thị trường. Các công ty cần phải cảnh giác với cả những rủi ro (gió ngược) và cơ hội tăng trưởng và giá trị (gió xuôi) mà sự tập trung ngày càng tăng vào các vấn đề ESG mang lại. Do đó, những doanh nghiệp có “câu chuyện” ESG rõ ràng có khả năng nhận được giá trị giao dịch cao hơn dự kiến gấp 6 lần.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên xem phát triển bền vững là một khoản đầu tư mang tính chiến lược thay vì chỉ là một khoản chi phí. Bằng việc đầu tư vào phát triển bền vững và đạt được các chứng chỉ xanh, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn.
Trong quá trình này, doanh nghiệp không chỉ cần có chiến lược rõ ràng và kế hoạch triển khai bài bản mà còn phải biết cách làm việc với dữ liệu. Bằng cách thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu, các công ty có thể giám sát hoạt động của mình, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
Nhận thức được tầm quan trọng của ESG, Viện Quản trị & Công nghệ FSB thuộc Đại học FPT đã cấp hơn 60 công cụ quản trị cho học viên chương trình MBA để hỗ trợ các nhà quản trị trong việc áp dụng các nguyên tắc ESG vào chiến lược doanh nghiệp của mình. Bộ công cụ này giúp học viên hiểu rõ các khía cạnh từ hoạch định chiến lược, kế hoạch kinh doanh đến nhân sự, tài chính và công nghệ, đồng thời trang bị kỹ năng quản trị đa chiều để đưa ra quyết định chính xác và hiệu quả.
Học viên MBA tại FSB được trang bị bộ công cụ quản trị hiện đại giúp ích cho quá trình quản trị hoạt động doanh nghiệp
Các công cụ này được tích hợp giảng dạy trong các môn học của chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh định hướng STEM (SeMBA) do FSB triển khai. Kết hợp cùng phương pháp đào tạo thực tiễn thông qua phân tích case study tại doanh nghiệp, học viên có thể ứng dụng nhanh các kiến thức và thành thạo áp dụng các công cụ vào giải quyết vấn đề thực tế.
FSB có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo về quản trị và được 91% học viên tham gia khảo sát nội bộ đánh giá từ tốt đến rất tốt về chất lượng đào tạo. Không chỉ có “thâm niên” trong đào tạo, FSB còn là một trong số ít trường kinh doanh có mạng lưới học viên có tính kết nối cao với quy mô 10.000 học viên trong đa lĩnh vực từ ngân hàng, tài chính đến bất động sản, công nghệ… Tỷ lệ học viên là CEO và cán bộ quản lý theo học các chương trình MBA của FSB luôn chiếm trên 70%.
Học viên MBA tại FSB đa phần là nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp
Là một trong Top 3 Trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam, Top 24 chương trình đào tạo MBA khu vực Đông Nam Á, Viện Quản trị & Công nghệ FSB triển khai đào tạo SeMBA tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quy Nhơn. Thông tin chi tiết chương trình có tại caohoc.fpt.edu.vn hoặc hotline 093 293 9981.