BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc!

10 mins read
BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc!

Tôi 2 lần đi xem BLACKPINK tại nước ngoài, 1 lần là tour In Your Area, 1 lần là Born Pink. Với kinh nghiệm xem show, tôi chọn Manila là điểm đến thứ 2 sau lần phải mua vé chợ đen tại Bangkok với mức giá khoảng 12 triệu đồng 1 vé. Nhưng show tại Manila cũng không khá hơn với trải nghiệm mua vé. Trước đó, đa phần vé ở Manila mua dễ hơn vì ít fan nước ngoài hơn Bangkok, nhưng với BLACKPINK, vé cũng sold out rất nhanh chỉ trong vài chục phút.

Lần thứ 2 tôi phải mua vé chợ đen. Tôi thử nhẩm số lượng khán giả mỗi nước trong khu vực đi xem show và số lượng đêm diễn của nhóm mỗi tour thì nhận ra một điều. Có rất nhiều khán giả chạy vòng quanh các nước để xem idol của họ nhiều lần. Tôi gặp một nhóm bạn trẻ Nhật đi xem show lần thứ 3, dù tour còn chưa đặt chân tới Nhật.

BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc! - Ảnh 2.

Born Pink có lẽ là tour thành công nhất về mặt thương mại của nhóm. Nếu xét về chu kỳ của một nhóm nhạc, chưa chắc BLACKPINK đã có tour diễn tiếp theo thành công hơn. Họ đang ở đỉnh cao, mà đỉnh cao của một nhóm nhạc nữ không kéo dài. Tần suất làm việc và bào sức của các thành viên đều ở mức cực đại. Nếu bạn đã quá quen với việc xem BLACKPINK tại Singapore hoặc Bangkok, tôi khuyên các bạn thử 1 lần đi xem show quốc tế tại Manila với mức chi phí hợp lý hơn và chất lượng tổ chức cũng không hề thua kém, thậm chí còn nhỉnh hơn với tuỳ từng show.

BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc! - Ảnh 3.

BLACKPINK đạt đến đỉnh cao với tour diễn Born Pink

Trước giờ diễn khoảng 4 tiếng, fan của các nước đã tụ lại thành từng nhóm riêng vòng quanh khu và “trình diễn” lightstick cũng như mọi vật dụng họ có liên quan đến nhóm. Quầy bán merch mở từ sớm và bật các bản hit của nhóm. Có một sân khấu nhỏ dựng ngoài còn có các màn hình tương tác với những trò chơi liên quan đến bài hát hoặc các thành viên của nhóm. Khán giả bắt đầu xếp hàng vào và ngồi ăn la liệt ở khu sảnh. Khoảng 1 tiếng trước buổi biểu diễn, khán phòng đã được lấp kín và màn hình lớn bắt đầu bật các bài hit của nhóm cùng một số clip quảng cáo của thương hiệu mà BLACKPINK đại diện.

Đúng giờ, màn trình diễn ánh sáng ấn tượng cùng âm nhạc kịch tính giới thiệu sự xuất hiện của 4 thành viên sau màn hình led. Lần lượt How You Like That, Don’t Know What to Do, Lovesick Girls, Kill This Love được trình diễn. Jisoo, Jennie, Rosé, Lisa có 4 màn trình diễn solo nối nhau. So với In Your Area thì Born Pink là tour diễn yếu hơn về chất lượng sắp xếp bài và khả năng trình diễn của nhóm cũng giảm sút đôi chút. Lý do dễ hiểu, tần suất đêm diễn quá lớn và giữa các đêm diễn, mỗi thành viên cũng có lịch trình cá nhân dày đặc. Ở tour Born Pink, các thành viên chủ động nghỉ nhiều hơn và trêu đùa khán giả. Đôi khi có một loạt những tiết mục kiểu như vậy làm một người chuyên xem show như tôi cảm thấy hơi “bứt rứt” vì không xem được một tiết mục biểu diễn trọn vẹn đúng nghĩa.

Trong 4 người, tất nhiên Lisa là người “cháy” nhất về vũ đạo, Rosé là người thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nhất các động tác. Jennie có năng lượng của 1 nữ idol hàng đầu, nhưng cô vốn “nổi tiếng” là người hay bỏ sớm các động tác. Jisoo là người yếu về ngoại ngữ nên hạn chế trong việc giao lưu với khán giả, cô cũng tỏ ra nhanh mệt ở các phần biểu diễn nửa sau, nhưng cô luôn cười và cố gắng. Jisoo là người tạo cho khán giả cảm giác nhẹ nhàng, nữ tính theo kiểu truyền thống. Cô làm cho tôi có một cảm giác cá nhân rằng nếu BLACKPINK tan rã, có lẽ cô ấy sẽ là người hướng đến chuyện gia đình, kết hôn sớm nhất so với các thành viên còn lại.

BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc! - Ảnh 4.

4 thành viên mang đến hàng loạt màn trình diễn hấp dẫn trên sân khấu

Nhóm diễn khoảng hơn 20 bài và một số phần trình diễn ngắn hơn khi về cuối buổi. Có một điều tôi để ý là các thành viên bắt đầu giao lưu nhiều hơn, điều đó khiến các đêm diễn kéo dài và không đồng nhất về thời lượng. Nếu như các nghệ sĩ US-UK có thể diễn liên tục trong nhiều giờ và thời lượng một đêm nhạc chuẩn tới từng phút, thì các nghệ sĩ châu Á ngày càng có xu hướng kéo dài bằng những phần đùa nghịch và giao lưu trên sân khấu. Trước đây ở thời điểm đi tour, các thành viên rất ít sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là instagram, thì ở thời điểm diễn Born Pink, họ vẫn chơi instagram liên tục, thậm chí họ còn có 1 số hoạt động cá nhân trước và sau đêm diễn.

Điều đó chứng tỏ nhóm nhạc đã “thả lỏng” hơn rất nhiều trước các đêm biểu diễn quan trọng.

BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc! - Ảnh 5.

Tháng 7 này, BLACKPINK bất ngờ về Hà Nội. Tôi nghĩ buổi biểu diễn này tới một phần dựa trên tinh thần thúc đẩy quan hệ ngoại giao, giao lưu văn hoá giữa 2 nước. Trước đó, YG không đưa Hà Nội vào điểm đến dự kiến, và thông tin này cũng được công bố khá gấp gáp. Lịch tại Việt Nam còn diễn ra sau đêm diễn encore tại Bangkok và chỉ trước chặng cuối dự kiến tại Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, có khá nhiều group và các kênh “ngoại giao” đang rao bán mức vé chênh khoảng 15-20% thậm chí chục triệu, so với giá công bố dự kiến, mặc dù họ chưa sở hữu vé. Lời khuyên của tôi là các bạn nên đợi đến 7/7 và ngồi ngay ngắn trước laptop để chờ mua. Thị trường Việt Nam đang háo hức, nhưng khoảng gần 100 nghìn vé cho 2 đêm với quãng giá 2 triệu – 10 triệu chắc chắn sẽ không thể hết nhanh như các quốc gia trong khu vực. Ai cũng có cơ hội cho chiếc vé mơ ước.

BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc! - Ảnh 6.

Thông tin BLACKPINK tổ chức concert ở Hà Nội đã làm mạng xã hội Việt Nam “nổ tung”

Thị trường Việt Nam chuẩn bị có 2 đêm diễn với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đây cũng là phép thử chưa từng có với sức mua từ thị trường giải trí “mới nổi” trong khu vực. Nếu thành công, điều này sẽ mở đường cho hàng loạt nghệ sĩ quốc tế tới Việt Nam trong tương lai gần. Vì sao lại nói là phép thử lớn?

Mức giá của BLACKPINK đang ngang với mức giá của những show diễn đắt tiền tại Việt Nam. Nhưng đa phần các show mức đắt tiền này diễn ra tại các địa điểm khoảng 1000 chỗ ngồi. Còn 2 đêm diễn sắp tới đón lượng khán giả gấp cả trăm lần. Một phép thử không hề đơn giản. Đây chính là lịch sử của ngành biểu diễn.

Khán giả Việt Nam cách đây 2, 3 năm thôi còn chưa có thói quen bỏ tiền triệu để đi xem các live concert, hoặc thậm chí chỉ đổi các sản phẩm của nhãn hàng để có vé xem chương trình. Điều này thay đổi chóng mặt trong thời gian ngắn. Thị trường chứng minh khán giả sẵn sàng bỏ tiền xem show, chỉ là trước đây họ chưa được “tập luyện” việc này. Đa phần mức vé thấp sẽ dành cho các fan ít tuổi của BLACKPINK. Còn các hạng vé cao hơn sẽ dành cho khán giả trung lập, có điều kiện kinh tế, và tò mò muốn xem nhóm nhạc nữ hàng đầu thế giới biểu diễn tại quê nhà. Với lượng khán giả từ các nước xung quanh, Hà Nội sẽ đón số lượng khách du lịch tại một thời điểm lớn chưa từng có. Rõ ràng đây không chỉ là cơ hội với khán giả trong nước để xem một show diễn quốc tế lịch sử, mà còn là thời điểm để văn hoá Việt Nam lên tiếng với bạn bè quốc tế, thời điểm để chứng tỏ Việt Nam là một điểm đến thú vị và an toàn.

BLACKPINK đổ bộ Hà Nội: Phép thử chưa từng có với thị trường âm nhạc! - Ảnh 7.

Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh tại concert BLACKPINK ở Bangkok

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Time limit exceeded. Please complete the captcha once again.

Latest from Blog