Những điểm tương đồng của Red Velvet – NewJeans
Sau khi tuyên bố rời SM vào năm 2019, cựu giám đốc sáng tạo của SM – Min Hee Jin gia nhập HYBE, đứng đầu công ty con ADOR và cho ra mắt “siêu tân binh” năm 2022 NewJeans. Tân binh 5 thành viên dưới sự “nhào nặn” của Min Hee Jin đã và đang trở thành nhóm nữ hàng đầu gen 4.
Min Hee Jin – cựu giám đốc sáng tạo SM chính là nhà sản xuất của NewJeans
Bên cạnh sự thành công, nhóm nhạc nữ nhà HYBE cũng đối diện với không ít tranh cãi. Gần đây, khi trở lại cùng 2 ca khúc New Jeans và Super Shy, NewJeans khiến fan quốc tế liên tục tranh luận vì có nhiều điểm tương đồng Red Velvet. Dân tình dần chỉ ra những điểm quen thuộc trong các nhóm nhạc nữ Min Hee Jin tạo ra.
Red Velvet dưới sáng tạo của Min Hee Jin
Điểm giống nhau dễ nhận thấy nhất giữa 2 nhóm nhạc là đội hình 5 thành viên đồng đều về mặt visual. Red Velvet được dân tình ví như “5 bông hoa nhỏ” của SM, mỗi người xinh đẹp một vẻ, cân được đa dạng concept khó nhằn và có chị cả Irene là nhan sắc biểu tượng của girlgroup thế hệ thứ 3. Trong khi đó, NewJeans ở thời điểm ra mắt đã gây sốt bởi nhan sắc thanh thuần, năng lượng tươi mới góp phần làm bùng nổ xu hướng Y2K tại Hàn.
Lúc NewJeans theo đuổi phong cách Y2K trong Attention, Hype Boy, OMG hay thanh xuân vườn trường cùng Ditto, nhóm đã khẳng định màu sắc hoài cổ, thấm nhuần hơi thở thời đại đầy chất riêng.
NewJeans và Ditto nhấn mạnh màu sắc riêng biệt trong concept đậm chất Min Hee Jin
Nhưng nhóm trở lại cùng Super Shy, phản ứng đã thay đổi. MXH Hàn Quốc liên tục bàn tán chủ đề “NewJeans tự sao chép, vì cùng có một nhà sản xuất”. Minh chứng là trong hình ảnh quảng bá Super Shy, bố cục, vị trí và tạo dáng của các thành viên NewJeans khá tương đồng với ảnh quảng bá Peek-a-Boo (2017) của Red Velvet.
Ảnh quảng bá Super Shy, bố cục, vị trí và tạo dáng của các thành viên NewJeans
…khá tương đồng với ảnh quảng bá Peek-a-Boo (2017) của Red Velvet
Tranh cãi rầm rộ hơn khi NewJeans tung poster theo hình tượng Powerpuff Girls, xác nhận màu sắc đại diện của từng thành viên trong lần comeback này bao gồm 5 màu: Hồng, vàng, tím, xanh dương, xanh lá. Sẽ không có gì để bàn nếu 5 màu được sử dụng không giống với nhóm nhạc nữ nhà SM. Vụ việc được thổi bùng lên sau lời mô tả cho video mới của ADOR, công ty của Min Hee Jin sử dụng 5 emoji mà SMTOWN vẫn thường dành cho các thành viên Red Velvet. Một bộ phận không nhỏ fan quốc tế của Red Velvet cảm thấy bức xúc.
ADOR sử dụng 5 emoji mà SMTOWN vẫn thường dành cho các thành viên Red Velvet mô tả NewJeans
Người hâm mộ chỉ ra ADOR có nhiều sự lựa chọn để áp dụng cho NewJeans, Kpop vốn không thiếu nhóm nhạc nữ ấn định màu sắc đại diện thành viên. Nhưng 2 nhóm nhạc nữ 5 người, trùng hợp toàn bộ từ 5 màu đại diện cho đến 5 emoji không thể coi là vô tình. Chưa kể, Red Velvet từng là dự án Min Hee Jin sáng tạo nên loạt concept “có 1 không 2”, định hình phong cách trước khi rời đi vào năm 2019.
Cư dân mạng cho rằng NewJeans gợi nên cảm giác như “thế hệ sau” của Red Velvet, thậm chí cả f(x) – 2 nhóm nhạc làm nên tên tuổi sáng tạo đậm nét của Min Hee Jin tại SM.
NewJeans là sự kiên định hay cố chấp của Min Hee Jin?
Nếu là fan cứng của các nhóm nhạc nhà SM, không khó để nhận ra sự xuyên suốt trong các sản phẩm mà Min Hee Jin tham gia sáng tạo. Trước khi tự mình sản xuất NewJeans, Min Hee Jin được ví như “ngân hàng ý tưởng” SM, làm giám đốc sáng tạo trong 11 năm và đứng sau phần hình ảnh cho loạt nhóm nhạc như SNSD, f(x), SHINee, Red Velvet, EXO,…
Concept của Min Hee Jin thay đổi đa dạng, phù hợp với định hướng từng dự án nhưng luôn có một “kim chỉ nam” xuyên suốt, khiến người xem nhìn vào là nhận ra. Min Hee Jin tuân thủ các nguyên tắc về bố cục hình ảnh, storyline thể hiện bằng đường nét, biểu tượng đặc biệt, concept được diễn đạt bằng biểu cảm nhân vật, màu sắc cùng background đầu tư kĩ lưỡng, chi tiết. Các sản phẩm Min Hee Jin đảm đương gần như có chung 1 màu sắc mờ ảo, tự nhiên và chất liệu ảnh phim.
Min Hee Jin luôn có sự nhất quán trong các sản phẩm sáng tạo của mình
Nhắc đến Min Hee Jin, không thể bỏ qua những phim nghệ thuật dành cho Rum Pum Pum Pum (Pink Tape), f(x) đã hoá thân vào hình tượng nữ sinh trung học. Cảm giác này một lần nữa tái hiện với MV “phá đảo” Ditto – NewJeans. Do đó, khi NewJeans lần nữa mang nét tương đồng với Red Velvet, dân tình cho rằng Min Hee Jin đang nỗ lực làm những thứ chưa thể làm được tại SM. Ngoài các fan cứng yêu thích phong cách sáng tạo của “mẹ đẻ” NewJeans, nhiều ý kiến nghi vực việc Min Hee Jin “cố chấp” sao chép chính mình.
Ở Rum Pum Pum Pum (Pink Tape), f(x) đã hoá thân vào hình tượng nữ sinh trung học
Cảm giác này một lần nữa tái hiện qua Ditto – NewJeans
Phản ứng của Knet:
– Giờ NewJeans còn dùng màu biểu tượng giống Red Velvet nữa cơ… Nhìn NewJeans có thể thấy đây là một nhóm nhạc được tạo ra để Min Heejin làm những gì muốn làm với Red Velvet và f(x) ở SM nhưng lại không thể.
– NewJeans tiếc cái gì mà lại đi bắt chước Red Velvet?
– Vốn dĩ các tác phẩm của Min Heejin đã có vibe giống nhau nên từ hồi xưa đã bị bảo là hay tự sao chép bản thân rồi. Nhưng vì các thành viên hợp concept và có cá tính nên bớt bị lộ.
– Min Hee Jin kiên định thật. Mọi dự án đều có tinh thần giống nhau.
– Tất cả đều có một vibe: Máy ảnh phim + mờ ảo + màu tự nhiên.