Một ngành nghề được dự đoán “hot” nhất tính đến năm 2030: Không lo thiếu việc làm, thu nhập có thể lên đến 32 triệu/tháng
Mức lương ngành Marketing tại Việt Nam có sự dao động giữa các lĩnh vực, cấp bậc, vị trí…
- Học IT, Marketing… mà không có kỹ năng này là 4 năm ĐH “vô nghĩa”, ra trường thất nghiệp như chơi
- Nhiều trường ĐH công bố điểm chuẩn: Ngành Marketing thuộc top lấy điểm chuẩn cao nhất
- Cơ duyên đến với ngành Digital Marketing của thầy giáo trẻ 9x tâm huyết với ngành giáo dục
Marketing là một trong những ngành học rất hot hiện nay. Ông Hoàng Nam Tiến – Nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT từng dự đoán rằng, Digital Marketing và Content Marketing sẽ là hai nghề “hot” nhất trên thị trường đến năm 2030.
Vì là ngành học “hot”, nên mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành Marketing thường rất cao, đơn cử một số trường dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 như sau: Đại học Kinh tế Quốc dân (28 điểm); Đại học Thương mại (26,7 – 27 điểm, tùy từng chuyên ngành); Đại học Kinh tế TP.HCM (27,5 điểm); Đại học Ngoại Thương TP.HCM (27,75 – 28,25 điểm, tùy từng tổ hợp)…
Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những trường đào tạo ngành Marketing có tiếng
Mới đây, salaryexplorer đã thực hiện một cuộc khảo sát về “Mức lương trung bình ngành Marketing ở Việt Nam năm 2023”. Con số này được đưa ra dựa trên mức lương trung bình hàng tháng đã bao gồm chi phí nhà ở, phương tiện đi lại và các đặc quyền khác. Nó có sự khác biệt đáng kể giữa các lĩnh vực, vị trí và cấp bậc.
Lưu ý: Tất cả các con số được hiển thị dưới đây là số liệu tổng lương, tức là tiền lương trước khi khấu trừ thuế. Bởi vì thuế có thể khác nhau giữa các lĩnh vực và địa điểm, rất khó để tính toán chính xác mức lương ròng sau thuế cho mọi nghề nghiệp. Ngoài ra, dưới đây chỉ là một số đầu mục quan trọng trong nghiên cứu về mức lương ngành Marketing của salaryexplorer tại Việt Nam.
Mức lương ngành Marketing năm 2023
Theo đó, mức lương ngành Marketing tại Việt Nam dao động từ 8.970.000 VND (mức lương trung bình khởi điểm) đến 32.000.000 VND (mức lương trung bình tối đa, tối đa thực tế cao hơn). Con số được đưa ra không phải là mức lương tối thiểu bắt buộc theo luật định. Thay vào đó, nó đại diện cho con số thấp nhất được báo cáo trong một cuộc khảo sát về tiền lương ngành Marketing có sự tham gia của hàng nghìn người trên khắp cả nước.
Thu nhập trung bình trong lĩnh vực Marketing là 18.500.000 VND, ý chỉ rằng một nửa lực lượng lao động tại Việt Nam kiếm được ít hơn con số này, và nửa còn lại kiếm được nhiều hơn.
Dữ liệu được tập hợp lại theo cách dưới đây được cho là chính xác hơn so với việc chỉ dựa vào mức lương trung bình, vì nó mang lại cái nhìn sâu sắc về sự phân bổ tiền lương trong lĩnh vực Marketing tại Việt Nam.
Cụ thể, khoảng 65% tổng số tiền lương được báo cáo nằm trong khoảng từ 11.200.000 VND đến 16.500.000 VND. Khoảng 20% có mức lương dưới 11.200.000 VND, trong khi 10% dao động từ 16.500.000 VND đến 18.900.000 VND. Chỉ 5% cá nhân có mức lương từ 18.900.000 VND trở lên.
Biểu đồ cơ cấu tiền lương và thang lương so sánh ngành Marketing (Nguồn: salaryexplorer)
So sánh mức lương theo số năm kinh nghiệm
Mức độ kinh nghiệm là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định mức lương. Đương nhiên, càng nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương càng cao. Nhìn chung, nhân viên Marketing tại Việt Nam có kinh nghiệm từ 2 – 5 năm kiếm được trung bình nhiều hơn 32% so với nhân viên mới vào nghề trong tất cả các ngành và lĩnh vực.
Các nhân viên có kinh nghiệm làm việc trên 5 năm thường kiếm được trung bình nhiều hơn 36% so với những người có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở xuống. Khi bạn chạm mốc 10 năm, mức lương sẽ tăng 21% và thêm 14% cho những người đã vượt qua mốc 15 năm.
Mức lương theo số năm kinh nghiệm (Nguồn: salaryexplorer)
Mức lương theo trình độ học vấn
Người lao động có chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp kiếm được trung bình nhiều hơn 17% so với những người chỉ học hết cấp ba. Những nhân viên có bằng cử nhân kiếm được nhiều hơn 24% so với những người chỉ sở hữu chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp.
Các chuyên gia có bằng Thạc sĩ được trả lương cao hơn 29% so với những người có bằng cử nhân. Cuối cùng, những người có bằng Tiến sĩ kiếm được trung bình nhiều hơn 23% so với những người có bằng Thạc sĩ khi làm cùng một công việc.
Ngoài ra, các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực Tiếp thị tại Việt Nam có khả năng được tăng lương khoảng 11% sau mỗi 15 tháng.
Mức lương theo trình độ học vấn (Nguồn: salaryexplorer)
Mức lương theo giới tính
Mặc dù giới tính không ảnh hưởng đến tiền lương, nhưng trên thực tế, nó có. Trong lĩnh vực Marketing tại Việt Nam, mức chênh lệch trung bình giữa lương của nhân viên nam và nữ là 15%. Cũng theo đây, trong khi nhân viên nữ nhận trung bình 18.000.000 VND/tháng thì nam giới kiếm được 20.700.000/tháng.
Mức lương theo giới tính (Nguồn: salaryexplorer)
Một số trường đào tạo Marketing chất lượng
Dưới đây là một số trường đại học đào tạo ngành Marketing có chất lượng tốt, bạn có thể tham khảo nếu định hướng theo đuổi ngành này:
– Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
– Trường Đại học Thương mại
– Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
– Trường Đại học Kinh Tế – Đại học Đà Nẵng
– Trường Đại học Tài chính – Marketing
– Trường Đại học Kinh Tế – Tài chính
– Trường Đại học Kinh tế TP. HCM
Tổng hợp