Ngày 17-5, trong lúc dừng chân để nghỉ ngơi tại một bãi đất trống thuộc địa phận xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, “sư Thích Minh Tuệ” (tên thật là Lê Anh Tú, 43 tuổ), trả lời mọi người trước việc Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông không phải là tu sĩ Phật giáo và không liên quan đến văn bản trên.
“Sư Thích Minh Tuệ” đang trò chuyện với người dân lúc dừng nghỉ
Trong lúc nói chuyện, ông Tú cũng đã gửi lời khuyên tới tất cả mọi người hãy sống đức độ và đừng gây nghiệp ác.
Ông Tú cũng cho biết ông chưa từng nhận mình là tu sĩ, không tu tập và cũng không thuộc bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và bản thân cũng “cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó”.
Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh, clip về ông Tú đi bộ qua nhiều tỉnh thành.
Giữa lúc ông Tú dừng chân nghỉ ngơi, có hàng trăm người đã vây quanh ông nghe trò chuyện, trong đó có một số đàn ông mặc trang phục giống người tu hành. Đặc biệt, trong lúc nói chuyện, ông Tú luôn xưng “con” với tất cả mọi người.
Có rất nhiều người tụ tập, hỏi han lúc ông Tú nghỉ chân
Ông Tú cho biết quê ông ở xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1994, gia đình ông chuyển vào xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai sinh sống.
Trước đây ông từng có thời gian ngắn tu tập tại một ngôi chùa và pháp danh Thích Minh Tuệ đã được đặt tại ngôi chùa này.
Cũng theo ông Tú, ông bắt đầu đi bộ tới nhiều tỉnh thành từ năm 2017. Đến nay, ông đã đặt chân đến gần như khắp mọi miền đất nước.
Trên bước đường tu hạnh, những năm qua, ông chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tập học tu hạnh đầu đà. Tu hạnh này có 13 pháp khổ hạnh. Người tu hạnh đầu đà chấp nhận những khó khăn trong các vấn đề ăn, mặc, ở (mặc áo vá, khất thực, ngày ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường, khước từ mọi tiện nghi…).
Cũng vì lý do đó nên ông Tú chỉ muốn bộ hành trọn đời và không có mục đích không nhằm truyền tải điều gì bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã chỉ dạy.
“Con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình” – ông Tú nói.
Cũng theo ông Tú, vì quyết tâm theo khổ hạnh đầu đà nên quá trình đi bộ ông Tú luôn tự nhặt các tấm vải vứt ở bên đường hoặc trong thùng rác rồi may lại làm quần áo mặc. Qua các con sông, suối ông dừng lại tắm rửa. Buổi tối, ông thường nghỉ ngơi bên đường hoặc các nghĩa trang.
“Đừng ai cho nhiều làm gì, con chỉ nhận vừa đủ một bữa ăn và nước uống vừa đủ dùng thôi. Đối với con thì tất cả hành trình đi bộ đều không khó khăn, nếu tâm mình an lạc, hạnh phúc và vượt qua được những trắc trở thì sẽ cảm thấy không còn bất cứ trở ngại gì ở phía trước nữa” – ông Tú nói.
Rất nhiều người đi theo ông Tú khi người này đi qua địa bàn TP Hà Tĩnh
Trong quá trình ông Tú đi bộ, nhiều người mang áo giống nhà sư đi theo. Ông Tú cho biết họ không phải đệ tử của mình nhưng nếu ai muốn đi cùng thì cũng không cản.
“Cũng có thể là do nhân duyên Phật pháp, họ muốn đi thì đi, muốn về thì về, nhưng nhớ phải xin phép gia đình, nếu khi nào cảm thấy không muốn tiếp tục hành trình thì có thể trở về nhà. Đi là để tu tập, tu hạnh, giữ giới theo lời Phật dạy, chứ đi theo để nhận tiền, để phát tán tờ rơi hay để làm những việc gì khác thì những người đó tự chịu chứ con không liên quan tới họ. Còn con không liên quan đến tổ chức gì cả” – ông Tú nói.
Nói về việc những ngày gần đây, khi đi bộ qua các tỉnh thành được nhiều người dân vây quanh chụp ảnh, quay phim, ông Tú cho hay ông không cấm cản ai cả nếu họ muốn đi theo.
“Mọi người đi theo con để tập bộ hành, rèn luyện sức khỏe, bước thẳng hàng, giữ yên lặng trật tự thì tốt. Tuy nhiên, đừng nên chen lấn, đừng quay phim, chụp hình làm cản trở giao thông, rồi la ó, làm um xùm lên rồi sẽ gây hại cho bản thân và người xung quanh” – ông Tú nói.
Tong hành trình tu hạnh 6 năm qua, ông Tú cho hay không dùng điện thoại và liên lạc về với gia đình. Tuy nhiên, lúc nào ông cũng nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ và luôn cầu nguyện cho người thân, gia đình được may mắn, bình an.
Khi được hỏi sắp tới, trên bước đường bộ hành có ở lại quê hương Kỳ Anh hay không, ông Tú nói: “Cái đó còn tùy thuộc vào cái duyên Phật pháp, có duyên thì ở lại không có duyên thì cũng phải đi tiếp thôi”.